Thứ Bảy, 17 tháng 12, 2016

CÂU 6: CHÍNH CƯƠNG CỦA ĐẢNG LAO ĐỘNG VIỆT NAM THÁNG 2/1951


1, TÍNH CHẤT XÃ HỘI:
“Xã hội Việt Nam hiện nay gồm có ba tính chất chính là dân chủ nhân dân, một phần thuộc địa và nửa phong kiến. Ba tính chất đó đang đấu tranh lẫn nhau. Nhưng mâu thuẫn chủ yếu lúc này là mâu thuẫn giữa tính chất dân chủ nhân dân và tính chất thuộc địa. Mâu thuẫn đó đang được giải quyết trong quá trình kháng chiến của dân tộc Việt Nam chống thực dân Pháp và bọn can thiệp”.

2, ĐỐI TƯỢNG CÁCH MẠNG:
Có 2 đối tượng cho cách mạng Việt Nam.
Đối tượng chính là chủ nghĩa đế quốc xâm lược, cụ thể là đế quốc Phápbọn can thiệp Mỹ.
Đối tượng phụ là phong kiến, cụ thể là bọn phong kiến phản động.

3, NHIỆM VỤ CÁCH MẠNG
“ Nhiệm vụ cơ bản hiện nay của cách mạng Việt Nam là đánh đuổi đế quốc Pháp xâm lược, giành độc lập và thống nhất thực sự cho dân tộc, xóa bỏ những di tích phong kiến và nửa phong kiến, làm cho người cày có ruộng, phát triển chế độ dân chủ nhân dân, gây cơ sở cho chủ nghĩa xã hội.
Ba nhiệm vụ đó khăng khít với nhau.Song nhiệm vụ chính trước mắt là hoàn thành giải phóng dân tộc. Cho nên lúc này phải tập trung lực lượng vào việc kháng chiến để quyết thắng quân xâm lược”.

4, ĐỘNG LỰC CÁCH MẠNG
Gồm “ Công nhân, nông dân, tiểu tư sản thành thị, tiểu tư sản trí thức và tư sản dân tộc, ngoài ra là những thân sĩ (địa chủ) yêu nước và tiến bộ. Những giai cấp, tầng lớp và phần tử đó họp thành nhân dân. Nền tảng của nhân dân là công nhân, nông dân và tầng lớp trí thức”.

5, ĐẶC ĐIỂM CÁCH MẠNG
“ Giải quyết những nhiệm vụ cơ bản nói trên do nhân dân làm động lực, công nông và lao động trí thức làm nền tảng và giai cấp công nhân lãnh đạo.
Cách mạng Việt Nam hiện nay là một cuộc cách mạng dân chủ nhân dân, cách mạng đó không phải là cách mạng dân chủ tư sản lối cũng không phải là cách mạng xã hội chủ nghĩa mà là một cuộc cách mạng dân chủ tư sản lối mới tiến triển thành cách mạng xã hội chủ nghĩa”.

6, TRIỂN VỌNG CÁCH MẠNG
“Cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân Việt Nam nhất định sẽ đưa Việt Nam tiến tới chủ nghĩa xã hội”.

7, CON ĐƯỜNG ĐI LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI
“Đó là một con đường đấu tranh lâu dài, đại thể qua ba giai đoạn, giai đoạn thứ nhất, nhiệm vụ chủ yếu là hoàn thành giải phóng dân tộc; giai đoạn thứ hai, nhiệm vụ chủ yếu là xóa bỏ những di tích phong kiến và nửa phong kiến, thực hiện triệt để người cày có ruộng, phát triển kỹ nghệ, hoàn thành chế độ dân chủ nhân dân, giai đoạn thứ ba, nhiệm vụ chủ yếu là xây dựng cơ sở cho chủ nghĩa xã hội, tiến lên thực hiện chủ nghĩa xã hội.
Ba nhiệm vụ không tách rời nhau, mà mật thiết liên hệ xen kẽ với nhau”

8, GIAI CẤP LÃNH ĐẠO VÀ MỤC TIÊU CỦA ĐẢNG
Người lãnh đạo cách mạng là giai cấp công nhân”.
Đảng Lao động Việt Nam là Đảng của giai cấp công nhân và nhân dân lao động Việt Nam. Mục đích của Đảng là phát triển chế độ dân chủ nhân dân, tiến lên chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, để thực hiện tự do, hạnh phúc cho giai cấp công nhân, nhân dân lao động và tất cả dân tộc đa số, thiểu số ở Việt Nam”.

9, CHÍNH SÁCH CỦA ĐẢNG
15 chính sách lớn (kháng chiến, chính quyền nhân dân, Mặt trân dân tộc thống nhất, quân đội, kính tế tài chính, cải cách ruộng đất, văn hóa giáo dục, đối với tôn giáo, chính sách dân tộc, đối với vùng tạm thời bị chiếm đóng, ngoại giao, đối với Miên, Lào, đối với ngoại kiều, đấu tranh cho hòa bình và dân chủ thế giới, thi đua ái quốc) nhằm phát triển chế độ dân chủ nhân dân, gây mầm mống cho chủ nghĩa xã hội và đẩy mạnh kháng chiến đến thắng lợi”.

10, QUAN HỆ QUỐC TẾ
Việt Nam đứng về phe hòa bình và dân chủ, phải tranh thủ sự giúp đỡ của các nước xã hội chủ nghĩa và nhân dân thế giới, của Trung Quốc, Liên Xô; thực hiện đoàn kết Việt –Trung- Xô, và đoàn kết Việt –Miên –Lào.

Tài liệu: Giáo trình ĐLCMCĐCSVN, trang 89-92

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét