Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

K2CÂU 2 QUÁ TRÌNH ĐỔI MỚI TƯ DUY VỀ CÔNG NGHIỆP HÓA

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng (12/1996) chỉ ra những sai lầm trong nhận thức và chủ trương CNH thời kì 1960-1985, đặc biệt là 10 năm từ 1975-1985.
+ mục tiêu và bước đi về xây dựng csvc-kỹ thuật/ cải tạo xhcn/quản lý kt:
chủ quan và nóng vội => chưa có đủ tiền đề cần thiết để đi lên cnxh và chậm đổi mới cơ chế quản lý kt
+ bố trí cơ cấu kt:
Muốn đi nhanh lên cnxh nhưng ngay từ đầu đã không kết hợp giữa công nghiệp và nông nghiệp, lại ưu tiên phát triển công nghiệp nặng, xây dựng những công trình lớn, không tập trung vào sản xuất lương thực thực phẩm, hàng tiêu dung và hàng xuất khẩu, dẫn đến hậu quả đầu tư kém hiệu quả.
+Nghị quyết ĐH V của Đảng:
Không nghiêm túc thực hiện NQĐH V, chưa coi nông nghiệp làm mặt trận hàng đầu, phát triển cn nặng không đáp ứng kịp thời cho nông nghiệp và công nghiệp nhẹ.
ð Những năm còn lại của chặng đường đầu tiên thời kỳ quá độ, ĐH 6 cụ thể hóa những nội dung về thực hiện 3 chương trình mục tiêu : lương thực thực phẩm, hàng tiêu dùng và hàng xuất khẩu.


ĐH VII (1/1994)
CNH, HĐH là
= qúa trình chuyển đổi căn bản, toàn diện các hoạt động sx, kinh doanh, dịch vụ và quản lý kt, xh từ sử dụng lao động thủ công là chính
-> sử dụng phổ biến sức lao động cùng công nghệ, phương tiện và phương pháp tiên tiến, hiện đại/(sự phát triển công nghiệp và tiến bộ kh-cn)
=>năng suất lao động xh cao.
ĐH VIII (6/1996)
+ nhìn lại sau 10 năm đổi mới: thoát khoi khủng hoảng kt-xh
+nhiệm vụ: đẩy mạnh CNH, HĐH
ĐH IX (4/2001), ĐH X (4/2006),
ĐH XI (1/2011)
Bổ sung và nhấn mạnh 1 số điểm mới về
Mục tiêu/con đường CNH rút ngắn/ CNH, HĐH gắn KT Tri thức/CNH, HĐH và phát triển nhanh, bền vững

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét